Ebe Dancel

img_0596

The photo above was taken during ALAB NG PUSO: Stand Up For Human Rights, A Day of Art and Action for Human Rights last December 10 at the Bantayog ng mga Bayani.

Nang makita ko syang dumaan, di ko na pinalampas at hinabol ko sya. Tawag ko sa kanya sir Ebe. Napalingon sya. I asked kung pwede magpa-picture. As expected, he said yes right away. Doon daw kami sa maliwanag magpa-picture. Yung ngiti ko abot tenga. Gusto kong sabihin sa kanya na gustong-gusto ko syang magsulat ng kanta since his Sugarfree days. Gusto kong sabihin na nalungkot ako ng nasira na cassette tape ko ng first album nila na iniingat-ingatan ko. Pero ang nasabi ko lang “thank you” sa kanya. And I felt that was enough.

Here’s one of those songs that he wrote for their first album during his Sugarfree days as lead vocalist, and this was more than a decade ago. I love this song. I love everything about that first album. This song is called BURNOUT.

Leave a Reply

